Print this page

Lễ ra quân phát triển kinh tế số tỉnh Lạng Sơn

          Nhằm thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử trong tiêu thụ nông sản. Sáng 20/7/2021, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Lễ ra quân phát triển kinh tế số tỉnh Lạng Sơn.

          Tham dự buổi Lễ có đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Đoàn Thị Hậu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; Ông Trần Xuân Hưng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel; Ông Phan Thảo Nguyên, Thành viên Hội đồng thành viên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

          Tại buổi Lễ các đại biểu đã được xem Videoclip về phát triển kinh tế số tỉnh Lạng Sơn.

          Cùng với cả nước, Lạng Sơn xác định chuyển đổi số, phát triển kinh tế số là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp, huy động mọi nguồn lực xã hội, phát huy sức mạnh của toàn hệ thống chính trị, cộng đồng, xã hội. Để đạt được những mục tiêu đó từ ngày 18/6/2021 đến 02/7/2021, UBND tỉnh đã giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND huyện Chi Lăng, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel triển khai thí điểm kinh tế số, cửa hàng số tại địa bàn xã Chi Lăng và thị trấn Chi Lăng, huyện Chi Lăng. Đến nay kết quả đã vượt chỉ tiêu đề ra với 1.062 hộ gia đình mở cửa hàng số để tự bán các sản phẩm nông sản của mình, trong đó có 301 hộ gia đình đã mở tài khoản thanh toán điện tử. Thông qua cửa hàng số, người dân Lạng Sơn đã có thể mua và bán sản phẩm của mình trên không gian mạng. Viettel Post đã hỗ trợ 395 hộ gia đình tại xã Chi Lăng mở cửa hàng số trên sàn Vỏ Sò, đạt 31,6% tổng số hộ gia đình của xã này. Với Vietnam Post, doanh nghiệp này đã giúp cho 667 hộ gia đình ở thị trấn Chi Lăng có cửa hàng số trên sàn Postmart, đạt 43% tổng số hộ gia đình trên địa bàn. Số lượng hộ gia đình được Viettel Post và Vietnam Post hướng dẫn mở tài khoản thanh toán điện tử lần lượt là 187 và 114 hộ. Số lượng cửa hàng số phát triển được trong 15 ngày thử nghiệm đã gấp gần 5 lần tổng số gian hàng của các hộ nông dân Lạng Sơn đã mở trên 2 sàn thương mại điện tử Postmart và Vỏ Sò trong gần 3 năm trước đó.

          Lộ trình phát triển kinh tế số trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ ngày 20/7/2021 đến 20/9/2021) triển khai trên địa bàn các xã, thị trấn thuộc huyện Chi Lăng, Hữu Lũng, Tràng Định, Văn Quan, Bắc Sơn. Giai đoạn 2 (từ 20/9/2021 đến 20/12/2021) triển khai trên địa bàn các xã, phường, thị trấn thuộc huyện, thành phố còn lại.

kte so 1

Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

phát biểu tại Lễ ra quân

          Phát biểu tại Lễ ra quân, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương những cố gắng, nỗ lực của ngành Thông tin và Truyền thông, cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện Chi Lăng, hai doanh nghiệp VNPOST và VIETTELPOST và đặc biệt là những người dân, hộ gia đình trong xã Chi Lăng và thị trấn huyện Chi Lăng là những người nông dân tiên phong của tỉnh Lạng Sơn trong quá trình chuyển đổi số nông nghiệp nông thôn. Đồng chí đề nghị: Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ tỉnh Lạng Sơn trong quá trình triển khai phát triển kinh tế số. Đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố cần nâng cao nhận thức và quyết tâm thực hiện quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, là trách nhiệm của từng ngành, từng lĩnh vực, của từng cán bộ, đảng viên để từ đó tạo nên một khí thế chung trong triển khai thực hiện. đề nghị Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel, Viettel Lạng Sơn, Bưu điện tỉnh Lạng Sơn phối hợp chặt chẽ với Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan, bố trí tối đa lực lượng đến địa bàn triển khai phát triển kinh tế số, tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ các hộ gia đình tạo cửa hàng số và tài khoản thanh toán điện tử; hướng dẫn các hộ gia đình mua và bán sản phẩm trên cửa hàng số.

          Tại buổi Lễ, các đồng chí lãnh đạo đã cùng bấm nút để phát động Lễ ra quânphát triển kinh tế số tỉnh Lạng Sơn.

kte so 3

Các đồng chí lãnh đạo bấm nút phát động Lễ ra quân

kte so 4

Đồng chí Nguyễn Khắc Lịch, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông

phát biểu tại Lễ ra quân

          Bế mạc Lễ ra quân, đồng chí Nguyễn Khắc Lịch, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đã phát biểu thể hiện quyết tâm thực hiện thắng lợi chương trình phát triển kinh tế số năm 2021 để trở thành động lực cho quá trình chuyển đổi số tổng thể và toàn diện trên địa bàn tỉnh trong thời gian tiếp theo. Đồng chí tin tưởng chương trình phát triển kinh tế số của tỉnh Lạng Sơn với thông điệp“Kinh tế số, cửa hàng số, thanh toán điện tử, xã hội số tại nông thôn” sẽ tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, nâng cao nhận thức cho người dân, thay đổi tư duy, phương thức, quy trình tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa nhằm đạt mục tiêu gia tăng giá trị, nâng cao năng suất lao động cho nông nghiệp, nông thôn.

Phạm Thảo                   

Trung tâm CNTT và Truyền thông