QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TỈNH LẠNG SƠN LẦN THỨ XVII, NHIỆM KỲ 2020 - 2025

Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Lạng Sơn lần thứ 2 năm 2023

          Tối 14/4/2023, tại phố đi bộ Kỳ Lừa, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với UBND thành phố Lạng Sơn, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hoá – Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Lạng Sơn lần thứ 2 năm 2023. Tham dự khai mạc có đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông các huyện, thành phố và đông đảo giáo viên, học sinh và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. 

15.1

Toàn cảnh Lễ khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023

          Phát biểu khai mạc, đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh sách là kho tàng tri thức, là sản phẩm văn hóa tinh thần đóng vai trò rất quan trọng. “Sách vừa là bạn, vừa là thầy”, sách là người thầy dạy chúng ta cách sống, cách làm người, hướng tới những giá trị nhân văn cao cả. Đọc sách không chỉ giúp chúng ta hiểu sâu hơn về thế giới xung quanh mà còn là cách tuyệt vời để giải trí và tìm kiếm động lực để sống tốt hơn. Cùng với cả nước, thời gian qua trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn văn hoá đọc đã có những bước phát triển. Hệ thống thư viện công cộng đã được đầu tư xây dựng từ tỉnh tới huyện. 100% số xã trên địa bàn tỉnh đã có tủ sách và các điểm bưu điện văn hoá xã. Bên cạnh đó là các hệ thống thư viện khác như: thư viện trường học,phòng đọc sách của các đơn vị quân đội, công an, các sở, ban, ngành, đoàn thể,các nhà sách, cửa hàng sách cũng đã góp phần tạo cho độc giả được tiếp cận thường xuyên và dễ dàng hơn với sách. Bên cạnh những kết quả đạt được phong trào đọc sách trên địa bàn tỉnh vẫn còn có nhiều hạn chế. Đồng chí đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện thành phố, cơ quan đơn vị liên quan cần làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, huy động sự tham gia của cộng đồng và mọi nguồn lực xã hội trong việc đầu tư phát triển văn hóa đọc và tổ chức các hoạt động để ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam thực sự trở thành ngày hội của cộng đồng, xây dựng và hình thành nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân. Đối với các nhà trường cần đổi mới phương pháp dạy và học, xây dựng thói quen đọc, kỹ năng đọc cho các em học sinh, sinh viên tạo cho các em niềm hứng khởi khi đọc sách thông qua nhiều hình thức; các em học sinh, sinh viên hãy xây dựng cho mình thói quen đọc sách, lựa chọn đề tài hoặc những vấn đề cần đọc cho bản thân, biết vận dụng thành thạo các cách đọc khác nhau đối với từng loại tài liệu để từ đó định hướng tích lũy nguồn kiến thức cần thiết cho bản thân….

15.2

Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023

          Tại lễ khai mạc, các đại biểu, quần chúng Nhân dân và khách du lịch cũng đã được xem các tiết mục biểu diễn văn nghệ, các tiết mục kể chuyện, sân khấu hóa chuyển thể từ tác phẩm văn học. Đồng thời, tham quan các tác phẩm vẽ tranh, các gian trưng bày sách tại phố đi bộ Kỳ Lừa.

15.3

Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu tham quan các gian trưng bày sách tại phố đi bộ Kỳ Lừa

         Nhân dịp này, Ban tổ chức chương trình đã trao tặng các phần quà là những cuốn sách kĩ năng sống và sách khoa học đời sống cho 20 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

15.4

Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Lê Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh trao tặng sách cho các em học sinh

          Thông qua hoạt động khai mạc Ngày sáchVăn hóa đọc Việt Nam nhằm tôn vinh giá trị của sách, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, từ đó góp phần nâng cao nhận thức, xây dựng văn hóa đọc, hình thành thói quen đọc sách, kỹ năng lựa chọn, cách thức đọc và rèn luyện nhân cách con người trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân và đặc biệt là thế hệ trẻ./.

Tô Thị Thương

Trung tâm Công nghệ số